Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng thành viên trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu mua, nhập khẩu 164 toa xe của Trung Quốc đã qua sử dụng.
Yêu cầu này được chỉ đạo bằng văn bản gửi Tổng Công ty ĐSVN về xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến việc mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Theo Bộ GTVT, ngày 7/6/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Kế hoạch phát triển Tổng Công ty ĐSVN giai đoạn 2012 - 2015, trong đó tại Danh mục đầu tư toa xe không có mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, Tổng Công ty ĐSVN đã có các văn bản, bút phê chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu để quyế định chủ trương đầu tư toa xe đã qua sử dụng khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép.
“Như vậy, trong việc khảo sát, nghiên cứu toa xe đã qua sử dụng, Tổng Công ty ĐSVN chưa thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự về thủ tục đầu tư. Đồng thời, Tổng Công ty ĐSVN báo cáo Bộ GTVT và cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành đường sắt và Bộ GTVT” - văn bản nêu rõ.
Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty ĐSVN tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu chủ trương đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ; báo cáo Bộ GTVT và cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác.
Cùng đó, Hội đồng thành viên Tổng Công ty ĐSVN phải tiếp tục kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo Tổng Công ty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT do để xảy ra các sai sót trong quá trình thực hiện.
Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty ĐSVN đề xuất hình thức xử lý, xử lý vi phạm theo thẩm quyền và báo cáo Bộ GTVT kết quả trước ngày 10/3/2016.
Như Dân trí đã thông tin, từ năm 2014, Tổng Công ty ĐSVN được đã có chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc, chủng loại C31, trong đó có 120 toa đóng từ hơn 20 năm trước, những toa xe mới nhất cũng có tuổi thọ khoảng 12 năm. Dù 164 toa tàu cũ của Trung Quốc chưa được nhập về Việt Nam, nhưng về cơ bản thì các công tác chuẩn bị của Tổng Công ty này được cho là gần như đã xong xuôi.
Trước khi Bộ GTVT lập Tổ công tác kiểm tra về vụ việc này, lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN nhiều lần phủ nhận sự liên quan và khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư, cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng (!?)
0 Nhận xét