"Bên tám lạng, người nửa cân"
Vì sao Tập đoàn T&T của Bầu Hiển (doanh nhân Đỗ Quang Hiển) lại xin đầu tư vào Ga Hà Nội? Có ý kiến cho rằng, doanh nghiệp chắc chắn phải nhìn ra mối lợi khi tham gia đầu tư vào công trình này. Trong khi đó, có ý kiến lo ngại về hiệu quả đầu tư của giao thông đường sắt.
Bởi chỉ làm một so sánh đơn giản giữa loại hình vận tải đường bộ và đường sắt như ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng: “Mặc dù mọi người phàn nàn cao tốc Nội Bài – Lào Cai phí đắt, nhưng người ta đi là chính. Đường sắt chở khách coi như không cạnh tranh được rồi.
Giờ người ta đi ô tô 3 – 3,5 tiếng chứ không thể đi đường sắt của anh Thành(ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) mất 10 tiếng”.
Vì thế quan ngại về vấn đề đầu tư vào ga Hà Nội cũng không phải không có lý. Mặc dù vậy các chuyên gia vẫn đánh giá đây là xu hướng tích cực.
Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Minh Phong đánh giá: “Đây là xu hướng tốt trên thế giới đã làm từ lâu. Xu hướng các doanh nghiệp lớn muốn tham gia đầu tư vào các công trình hạ tầng giao thông vì chính phủ cũng đã “bật đèn xanh”, chủ trương xã hội hóa được cụ thể thông qua các chính sách”.
Còn chuyên gia Võ Trí Thành, Phó Viện trường Viện nghiên cứu và quản lý Trung ương, cho biết sở dĩ các “ông lớn” muốn tham gia vào lĩnh vực cảng biển, cảng hàng không, nhà ga… là bởi với các hiệp định thương mại tự do FTA đã và sắp được ký kết, logistics sẽ là lĩnh vực hấp dẫn nhất. Khi mà thuế về 0 hoặc ở mức rất thấp thì hàng hóa sẽ tự do di chuyển, ai nắm được logistics và hệ thống phân phối sẽ là người chiến thắng.
Cạnh tranh phải đảm bảo, người chủ thầu phải đảm bảo trình độ và chất lượng. Thứ hai là có sự thống nhất đồng bộ hạ tầng, đảm bảo an ninh an toàn.
Tập đoàn T&T là doanh nghiệp được thành lập vào năm 1993. Các lĩnh vực hoạt động chính bao gồm: Tài chính, công nghiệp, khoáng sản, bất động sản, thương mại- xuất khẩu.... Qua 20 năm, Tập đoàn T&T đã trở thành một tập đoàn kinh tế đa lĩnh vực, có vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng.
Trước Bầu Hiển, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã đề xuất lên Bộ kế hoạch mua 3 nhà ga: Ga Hà Nội, ga Sài Gòn và ga Đà Nẵng. Tập đoàn Vingroup cũng là tập đoàn hàng đầu về đầu tư đa ngành tại Việt Nam: Xây dựng bất động sản, bán lẻ… Sự am hiểu thị trường của tập đoàn này sẽ khiến các đối thủ cạnh tranh phải cân nhắc.
Dù đến sau nhưng Tập đoàn T&T của Bầu Hiển cũng tự tin khẳng định: “Với năng lực tài chính và kinh nghiệm quản lý, điều hành thực hiện các dự án của mình, Tập đoàn T&T kính đề nghị Bộ GTVT xem xét và chấp thuận cho chúng tôi được làm nhà đầu tư ga Hà Nội”.
Đồng thời, ông Hiển cam kết, sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về dầu tư xây dựng, đúng tiến độ của Bộ GTVT, TP Hà Nội nhằm đóng góp, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Chính vì vậy, nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán, nếu được cho phép đầu tư, thì cuộc "so găng" giữa 2 "ông lớn" T&T và Vingroup sẽ ở thế ngang tài, ngang sức "bên tám lạng, người nửa cân".
Phải minh bạch để mời doanh nghiệp vào
Khi các doanh nghiệp hào hứng với việc đầu tư vào các công trình như thế này, chuyên gia Nguyễn Minh Phong cho rằng, nhà nước phải có cơ sở pháp lý mới, cơ sở minh bạch thông tin để mời doanh nghiệp vào.
Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý tránh việc thất thoát tài sản công từ việc định giá tài sản thấp, quản lý lỏng lẻo, họ lạm dụng đầu tư cũ để khai thác lợi nhuận mà không đầu tư mới nhiều.
Bàn về về đề xuất xin đầu tư của các doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Thành (Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN) nhấn mạnh: “Quan trọng nhất là hình thức đầu tư, cách khai thác của nhà đầu tư như thế nào. Phải hiểu là xã hội hóa ngành đường sắt, việc mời các nhà đầu tư tham gia, liên kết đầu tư vào các nhà ga như ga Hà Nội không phải mất đi năng lực của ĐSVN mà là để khai thác hết tiềm năng của khu ga này”.
Ga Hà Nội cũng như trường hợp của cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trước đó, có nhiều doanh nghiệp lớn cùng xin tham gia đầu tư. Để khai thác hiệu quả và phát huy được hết tiềm năng từ những công trình này, trông đợi cả vào ngành giao thông chọn lựa ra được các nhà đầu tư xứng đáng.
0 Nhận xét