Ga Hà Nội giảm 10% giá vé tàu cho học sinh thi ĐH,CĐ Bất ngờ đề xuất chuyển ga Hà Nội ra khỏi trung tâm
Trao đổi với phóng viên, ngày 16/4, trước đề xuất di chuyển ga Hà Nội ra khỏi trung tâm thành phố của Đại tá Đào Thanh Hải - Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, tại cuộc họp giữa Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã bày tỏ rõ quan điểm.
Phá hỏng đầu mối kết nối các phương thức vận tải đô thị
PV:- Mới đây, Công an TP Hà Nội có đưa ra đề xuất muốn chuyển ga Hà Nội ra khỏi trung tâm thành phố. Được biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã bày tỏ quan điểm không đồng tình, lý do vì sao vậy, thưa ông?
Nếu di chuyển ga Hà Nội ra khỏi trung tâm thành phố thì sẽ ảnh hưởng ra sao đến kết nối hạ tầng giao thông đường sắt? Ông có thể phân tích cụ thể?
Ông Trần Ngọc Thành: - Ga Hà Nội là đầu mối để kết nối tất cả các tuyến đường sắt, như tuyến Thống Nhất, Thái Nguyên, Lào Cai, Đồng Đăng, Quảng Ninh...
Là đầu mối đường sắt, là hệ thống xuyên suốt để kết nối các tuyến đường sắt, nếu chuyển nhà ga ra khỏi trung tâm là bỏ đi đầu mối trung chuyển quan trọng. Không chỉ có vậy, để di chuyển thì phải bỏ vào đó vài chục nghìn tỷ thì mới làm được, chúng ta có tiền làm không?
Trong khi, ở các nước phát triển như các nước châu Âu, ga đường sắt bao giờ cũng là đầu mối để kết nối các phương thức vận tải đô thị bao gồm xe bus, taxi, tàu điện ngầm, tất cả đều kết nối về các ga trung tâm của thành phố.
Ở đây chỉ vì một sự cố rất nhỏ, một tai nạn xảy ra phải dừng lại xử lý mất khoảng 50 phút mà đề nghị di chuyển hệ thống nhà ga như vậy, nếu ở góc độ một sự việc cụ thể thì đúng, nhưng nhìn tổng thể của cả một quốc gia, một ngành thì không xác đáng.
Mà đương nhiên, đường sắt là hệ thống của cả một quốc gia, không phải của một địa phương, mặc dù ở các nước, ga đường sắt quốc gia bao giờ cũng là đầu mối kết nối các phương thức vận tải đô thị.
Bây giờ di chuyển nhà ga ra khỏi trung tâm thành phố thì sẽ kết nối các phương thức vận tải như thế nào. Sau nay 8 tuyến đường sắt đô thị sẽ được kết nối ra bờ sông hay sao?
Để thấy được rằng, không làm trong nghề đường sắt thì không thể hiểu hết được cách thức phát triển, nên mới đưa ra đề xuất đó.
PV:- Phía công an thành phố HN có dựa vào lý do là mỗi lần tàu ra vào ga, ùn tắc ở các điểm giao với đường sắt thường xuyên xảy ra, lực lượng CSGT rất vất vả. Theo ông đưa ra lý do ùn tắc như vậy đúng hay sai? Để xảy ra chuyện ùn tắc là lỗi của ngành đường sắt, ngành giao thông hay lỗi của người dân?
Đưa ra giải pháp di chuyển ra khỏi trung tâm thành phố có phải quá tiêu cực hay không?
Ông Trần Ngọc Thành: - Tôi chỉ lấy ví dụ đơn giản như thế này, một chuyến tàu kéo 14 toa hành khách, tổng cộng sẽ có khoảng 1200 người.
Khi tàu chạy qua chỉ cần đóng đường ngang khoảng 3 phút cụ thể là 180s, trong khi, mỗi lần đèn đỏ chỉ cần có 1 vài ô tô đi qua ngã tư cũng có chỗ đỗ tới 100s, hàng loạt xe đỗ xếp hàng dài, trong khi trên xe giỏi lắm có được 4 người. Vậy hỏi cái gì làm ùn tắc?
1200 người trên tàu đi xuống chia ra mỗi chiếc ô tô, vậy phải có mấy chục cái ô tô chạy một lúc mới chở hết số người. Đó là lời giải cho việc ô tô ùn tắc hơn hay là một chuyến tàu đi vào trung tâm thành phố.
Tôi cho rằng, ùn tắc giao thông là bài toán chung, nên đừng đổ hết cho đường sắt. Đó là sự tích hợp của rất nhiều lỗi, từ quy hoạch cho đến phân bổ dân số, quy hoạch đô thị, quy hoạch kết cấu hạ tầng...
Vì vậy, bài toán giao thông phải được tính toán tổng thể, chứ đừng nên ùn tắc thì lại cấm dân, phải bỏ ngay tư duy "khó làm thì dẹp, không làm được cấm" không bao giờ có chuyện đó, phải tìm cách mà làm, khắc phục sao cho hợp lý nhất.
Cho nên, đưa ra giải pháp di chuyển nhà ga là quá tiêu cực, giải pháp chỉ nhìn ở góc độ hẹp, còn góc độ tổng thể thì hoàn toàn không đúng và cũng không nên đưa ra giải pháp đó.
Đừng vì mục đích nhỏ mà xóa bỏ toàn bộ tài sản
PV:- Trước đó theo quy hoạch của Sở QHKT Hà Nội, TP sẽ triển khai di dời 28 trụ sở các cơ quan Bộ, ngành Trung ương, hơn 30 trường đại học, cao đẳng, cùng hệ thống các bệnh viện tuyến trung ương ra khỏi khu vực nội thành để giảm ùn tắc giao thông, đến nay vẫn đang tiến hành thực hiện rà soát, xin ý kiến. Có công bằng với đường sắt hay không, khi tiếp tục đề xuất xin di chuyển nhà ga?
Ông Trần Ngọc Thành: - Việc di chuyển các trụ sở của một cơ quan không ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông của cả nước, của cả quốc gia.
Nhưng nếu di chuyển ga HN ra khỏi trung tâm thành phố thì sẽ ảnh hưởng, tác động đến kết nối của tất cả mạng lưới đường sắt, ảnh hưởng rất lớn.
Bởi vì, nếu chỉ di chuyển trụ sở vài trăm m2 thì cũng không là gì, nhưng di chuyển 1 nhà ga thì lại liên quan đến rất nhiều thứ, đầu mối kết nối của rất nhiều phương thức vận tải, đầu mối kết nối các tuyến của đường sắt, đầu mối kết nối vận tải với nhà ga....
Hiện nay, tất cả các nước từ Pháp, Đức, Anh, Mỹ... không có nước nào mà ga đường sắt quốc gia không kết nối các phương thức vận tải của thành phố. Kiểu gì ngồi trên tàu điện ngầm loanh quanh rồi sẽ lại về ga đầu mối.
Nếu bây giờ di chuyển nhà ga thì không biết bây giờ các phương thức vận tải khác sẽ quy tụ về đâu.
Trước đây, tôi đã vô cùng buồn khi chúng ta làm mất đi toàn bộ mạng lưới đường sắt tàu điện, tất cả từ bờ Hồ xe điện nối đi Giáp Bát, Bưởi, Hà Đông, nếu như chúng ta còn tuyến đường sắt đó, tiếp tục nâng cấp lên thì sẽ vô cùng tiện lợi.
Thế nhưng, chỉ do một lần ngẫu hứng, dỡ đi để thuận lợi cho việc chạy ô tô, thế là mất đi mãi mãi. Trong khi, bây giờ làm có hơn chục km đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bao nhiêu năm, có làm được không?
Để thấy, đừng vì sở thích, vướng mắc của một thời điểm cụ thể mà xóa bỏ toàn bộ tài sản, rồi khi làm lại mới thấy vô cùng khó khăn.
PV:- Ga Hà Nội đang nằm tại một vị trí đắc địa, nếu tính đến một bài toán đánh đổi, đường sắt hi sinh cho mục đích khác thì ông nghĩ sao?
Ông Trần Ngọc Thành: - Chúng ta hoàn toàn không thể đánh đổi, kể cả giá trị đó có bằng kim cương cũng không thể thay thế bằng chi phí để di chuyển cả một mạng lưới đường sắt. Nếu làm mạng lưới đường sắt tốt thì chắc chắn chúng ta đã có hệ thống đường cao tốc rất lâu rồi.
Trong khi, ở đây, mới khó khăn một chút là dỡ ngay cả mạng đường sắt tàu điện của thành phố, bây giờ làm lại khoảng chục km, bằng 1/1000 cũng không làm được.
Tôi khẳng định lại, nếu di chuyển nhà ga ra khỏi trung tâm thành phố, chắc chắn sẽ phá vỡ toàn bộ hệ thống kết nối giao thông, cũng như ảnh hưởng ùn tắc của cả quốc gia, không chỉ là một chỗ.
Phải luôn nhớ thủ đô là của cả đất nước VN, chứ thủ đô không chỉ là thủ đô của riêng thành phố HN.
- Xin cảm ơn ông đã chia sẻ với báo!
0 Nhận xét