Vừa qua, TP. HCM lại đề xuất gom các cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm” vào một khu vực để dễ quản lý hơn. Theo ông Lê Văn Quý, Phó chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP HCM, những lao động trong ngành nghề này sẽ được giám sát, đảm bảo quyền lợi, tránh bị bạo hành và nhất là được pháp luật bảo vệ. Ngoài ra, họ sẽ được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, được phổ biến kiến thức để tránh các bệnh truyền nhiễm, nhất là HIV/AIDS.
Trước đó, hồi đầu năm 2013, TP. HCM cũng từng gây xôn xao khi kiến nghị Chính phủ cho phép gom các dịch vụ kinh doanh “nhạy cảm” vào một khu vực; và khi đó, ông Lê Văn Quý việc này nhằm “dễ quản lý” chứ không phải lập “phố đèn đỏ”.
Điều này khiến nhiều người tỏ ra e ngại, bởi như vậy sẽ không khác gì việc thừa nhận “mại dâm” là một nghề hợp pháp - một kiến nghị từng gây xôn xao hồi năm ngoái nhưng sau đó đã không được công nhận. Tuy nhiên, việc TP HCM một lần nữa phải “lên tiếng” về vấn đề này khiến chúng ta không thể không xem xét nghiêm túc vấn đề vốn được cho là “nhạy cảm” trong xã hội.
Mại dâm là một hiện tượng xã hội
Mại dâm không đơn giản là một nghề, nó là một phần trong ngành công nghiệp tình dục, mà hầu hết là tội phạm: từ phim ảnh khiêu dâm, cơ sở giải trí bar vũ trường karaoke, ma túy, buôn người, bắt cóc, chăn dắt, du lịch tình dục... mà trong đó phụ nữ là đối tượng bị bóc lột lao động trong từng công đoạn.
Mại dâm là một hiện tượng xã hội luôn tồn tại trong mọi loại hình, chế độ xã hội, từ xưa tới nay.
Sử sách ghi nhận: mại dâm xuất hiện từ thời thượng cổ cách đây hơn 3.000 năm. Mại dâm có thể hiểu là “dùng giá trị vật chất để đổi lấy tình dục”, và xuất phát từ nhu cầu tình dục của con người.
Trong khi đó, tình dục duy trì sự sinh tồn của con người. Nên nhu cầu tình dục là nhu cầu tự nhiên nhất của con người, đó là nhu cầu sinh tồn. Nhu cầu tình dục thường đến một cách tự nhiên và rất mạnh mẽ, rất bản năng.
Nhu cầu mại dâm đến từ đâu? Nó xuất phát từ những người không được thỏa mãn tình dục. Đó là những người đàn ông bị vợ bỏ, bỏ vợ, những phụ nữ chồng bỏ, bỏ chồng, những nam nữ thành niên chưa lập gia đình, những người không có điều kiện tìm một bạn đời cho mình, người lớn tuổi vẫn còn nhu cầu tình dục mà bạn đời không đáp ứng được… Và như vậy, “có cầu ắt sẽ có cung”!
Nên chấp nhận!?
Theo anh Lương Thế Huy, chuyên viên pháp lý Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE), xét về phương diện tình cảm, chắc hẳn ai cũng muốn mọi phụ nữ đều có một công việc không cần phải khai thác trên cơ thể và nhiều rủi ro. Tuy nhiên, xét ở phương diện lý trí thì mại dâm cần được thừa nhận để giải quyết vấn đề.
Cá nhân anh Huy cho rằng, việc không thừa nhận, cấm đoán, xử phạt đều không thể làm mại dâm biến mất khỏi cuộc sống; mà chỉ làm hành vi đó trở nên nhiều nguy hiểm hơn tới sức khỏe và tính mạng của người phụ nữ, cũng như những định kiến mà họ gánh chịu.
Cách mạng tình dục, giới tính thì sẽ làm tình dục trở thành câu chuyện tự nhiên, dễ nói hơn, những người có nhu cầu tình dục sẽ tự tìm đến nhau dễ dàng, mà không cần thông qua việc mua dâm.
Ở nhiều nước, việc quan hệ tình dục dễ dàng được đáp ứng dựa trên sự tự nguyện của hai bên, sẽ khiến mại dâm bị cạnh tranh khốc liệt và tự động suy giảm.
|
Trên thế giới hiện có một số cách thức quy định về mại dâm: hợp pháp và quản lý việc mại dâm (Bangladesh, vài nước châu Âu, châu Mỹ); hợp pháp hóa việc trao đổi tiền - tình dục, nhưng không hợp pháp hóa việc tổ chức mại dâm, nhà thổ (Ấn Độ, Hồng Kông, Singapore, nhiều nước châu Âu, châu Mỹ, châu Phi); và không hợp pháp hóa mại dâm (hầu hết các nước còn lại). Một vài quốc gia hợp pháp hóa việc nhận tiền cho tình dục nhưng tội phạm hóa việc trả tiền cho tình dục (Nauy, Thụy Điển, Băng Đảo - Iceland).
“Ở nhiều nước như Thái Lan thì chọn giải pháp quy định mại dâm bất hợp pháp, hoặc bỏ ngỏ trong pháp luật, nhưng chấp nhận và có quản lý mại dâm trên thực tế. Tôi nghĩ đây là mô hình phù hợp với Việt Nam”, anh Huy nhận định.
Trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Hoa - Chủ nhiệm Khoa Xã hội học - trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN, bà cho rằng, xét về lâu dài đây là việc cần làm.
“Bỏ qua phạm trù đạo đức, chúng ta hãy nghĩ đến những nguy cơ từ vấn nạn này mà không chỉ người hành nghề mại dâm mà bản thân những người mua dâm, cũng như những người có quan hệ với những đối tượng này có khả năng bị ảnh hưởng, mà điển hình đó là các bệnh có nguy cơ mắc phải khi quan hệ tình dục không an toàn”, chuyên gia nghiên cứu công tác xã hội lý giải.
Lời giải nào cho quản lý hoạt động mại dâm?
PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Hoa cho rằng, để có thể “làm đến đầu đến đũa, đến nơi đến chốn thì cần tính toán và đưa ra biện pháp quản lý sao cho chặt chẽ, kín kẽ, và đây mới là bài toán nan giải”.
Khi gom các cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm” vào một khu vực để dễ quản lý, có nghĩa việc làm đầu tiên sẽ là yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh đăng ký. Một thực tế, khá nhiều đợt “truy quét” của lực lượng chức năng phòng chống tệ nạn xã hội mới phát hiện ra nhiều nhà hàng, khách sạn có sử dụng nhân viên “lao động tình dục” chui (ngoài đăng ký). Trong khi, xét về mặt lý thuyết, nhà hàng và khách sạn không hề kinh doanh “dịch vụ nhạy cảm”! Vậy, khi gom các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm thì những khách sạn này có nằm trong danh sách?
Đặt giả thiết, nếu như có những khách hàng đến một khách sạn hạng sang nào đó, cần người phục vụ (từ A tới Z), thì lúc đó khách sạn sẽ từ chối và đưa địa chỉ cho khách tới khu vực riêng hành nghề mại dâm? Hay khách sạn sẽ kết nối tới địa chỉ cung cấp (đã được cấp phép) và điều người tới khách sạn này? Lúc này, khách sạn hạng sang ấy có phạm tội môi giới và chứa chấp? Hay cũng được nghiễm nhiên công nhận?
Mại dâm vốn bị xã hội lên án, chỉ trích, những cô gái “hành nghề mại dâm” vốn nhiều khi phải đổi tên, phải sống chui sống lủi, về nhà thì nói dối gia đình rằng“con đang làm một nghề a, b, c rất nhàn nhưng có tiền mẹ ạ”, vậy thì thử hỏi các cô có sẵn sàng đăng ký “ghi danh” để cho “các ngài quản lý”?
Vốn được xem là nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều rủi ro mang đến bệnh xã hội, vậy nên, liệu những người đến mua dâm (khách hàng) có phải khai báo họ tên một cách công khai để “dễ bề giám sát, theo dõi”?
Nhìn chung, câu chuyện về quản lý mại dâm thường gắn với mục tiêu bảo vệ người phụ nữ nhưng cố gắng giảm mại dâm bằng cách đánh vào những tội phạm thường gắn liền với nghề mại dâm như buôn người, chăn dắt, bảo kê, tình dục trẻ em, du lịch tình dục, bóc lột, nô lệ, bạo lực, xâm hại tình dục, trốn thuế, nạn chèo kéo, lang thang, thậm chí tham nhũng...
Vẽ đường cho hươu chạy?
Đem câu chuyện về kiến nghị “lập phố nhạy cảm” nói trên chia sẻ với Thạc sĩ tâm lý Vương Thu Hằng, chị cực lực phản đối. Theo chị, ngoài việc quản lý ra sao là vấn đề cần bàn cãi, thì một điều cần lưu tâm nữa là, liệu việc này có “vô hình chung tạo ra một “nghề” có tính định hướng cho những bạn trẻ ham cuộc sống nhàn hạ mà không thích lao động vất vả?”.
Chị lý giải, đối tượng hành nghề mại dâm “có giá cao”, không loại trừ cả nam lẫn nữ, đều thuộc dạng “trai xinh, gái đẹp”. Những bạn trẻ này có thể có những nhận thức lệch lạc, muốn có một cuộc sống sung sướng, muốn kiếm được thật nhiều tiền, muốn ăn diện, nhưng lại không muốn làm lụng vất vả.
Họ, hoặc vô tình bị dẫn vào con đường này hoặc nhiều khi cố ý “dấn thân” và rồi “nghiện” lúc nào không hay. Bởi, chỉ cần một lần “thử”, thấy kiếm tiền quá dễ bằng “vốn tự có”, có thể họ sẽ khó lòng rút chân ra được.
Chính vì vậy, “thực sự rất đáng lo ngại khi tự nhiên có một địa chỉ kinh doanh nghề nhạy cảm được đăng ký hẳn hoi để những bạn trẻ này có thể tìm đến mà không bị xem là làm việc phi pháp”- chị Hằng kết luận.
Cần xem xét vấn đề bất bình đẳng giới trong mại dâm
Tôi nghĩ câu chuyện về mại dâm gắn với những vấn đề khác mà chúng ta rất ít khi nhắc đến, đó là bất bình đẳng giới trong xã hội và cách mạng tình dục, giới tính. Một trong những nguyên nhân sâu xa của mại dâm chính là sự mất cân bằng quyền lực giữa nam và nữ, vị thế cũng như cơ hội trong xã hội.
Điều này chứng tỏ qua việc nghiên cứu khác biệt giữa mại dâm nữ và mại dâm nam, rằng nữ giới hành nghề thường trải qua nhiều sự sợ hãi, tức giận, xấu hổ, trầm cảm hơn rất nhiều so với nam giới hành nghề.
Cùng đứng trong hoàn cảnh nghèo khó và tổn thượng, nữ giới ở những xã hội mang nặng tính bất bình đẳng giới sẽ dễ bị đẩy vào lạm dụng và bóc lột, dựa trên nhu cầu của nam giới kiểm soát quyền và cơ thể nữ giới.
Có thể nghĩ tới trường hợp Thúy Kiều bán mình cứu cha, nếu Thúy Kiều là con trai thì lựa chọn sẽ khác, đơn giản vì xã hội không có nhu cầu kiểm soát cuộc sống tình dục của một người đàn ông! Giải quyết được bất bình đẳng giới thì nữ giới sẽ có nhiều quyền kiểm soát và "lựa chọn cuối cùng" hơn. Giải quyết được bất bình đẳng giới thì nữ giới sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn.
|
0 Nhận xét