Cuộc khủng hoảng
Ukraine đã đẩy mối quan hệ Nga – phương Tây “rơi xuống vực thẳm”. Tuy
nhiên, quan hệ Nga – Trung lại “nồng ấm bất ngờ”.
Ảnh minh họa.
Những cái bắt tay “chiến lược”
Không thể phủ nhận việc Tổng thống Nga
Vladimir Putin quyết tâm đi đến cùng tại Ukraine bất chấp hậu quả, khiến
việc “xích lại gần Trung Quốc” trở nên khẩn thiết. Trung Quốc cần năng
lượng cho nền kinh tế đang tăng trưởng của mình; Nga có nguồn cung cấp
năng lượng dồi dào. Nga cần nguồn tài chính để phục hồi nền kinh tế đang
đi xuống; Trung Quốc có vốn.
Tháng 5/2014, hai nước đã ký kết một
thỏa thuận 30 năm để xuất khẩu khí đốt của Nga sang Trung Quốc thông qua
một đường ống dẫn qua Siberia. Giới truyền thông và các nhà lãnh đạo
Trung Quốc đã đưa ra sự ủng hộ chính thức mạnh mẽ của Trung Quốc dành
cho Nga; Thủ tướng Lý Khắc Cường đã tới thăm Moscow, còn Ngoại trưởng
Vương Nghị cam kết “cung cấp hỗ trợ cần thiết trong khả năng”… Theo lời
của Li Jianmin, nhà nghiên cứu Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS),
“cứu Nga cũng là cứu chính chúng ta”.
Trung Quốc và Nga đã tiến hành cuộc tập
trận hải quân chung trên biển Hoa Đông. Sau khi ký hợp đồng khí đốt, các
thỏa thuận khác cũng nhanh chóng theo sau, từ giao lưu văn hóa, khánh
thành một dịch vụ chuyển phát thư mới, trao đổi thông tin giữa hai cơ
quan thông tấn, hợp tác giữa cơ quan chống ma túy của Nga, FSKN, và
chính quyền Trung Quốc để ngăn chặn việc vận chuyển ma túy từ
Afghanistan, và ma túy tổng hợp từ Trung Quốc vào Nga; các kế hoạch cho
một chuyến đường sắt cao tốc kết nối hai nước, và kết hoạch phát triển
chung trong việc phát triển cảng Zarubino, một cảng không đóng băng trên
biển Nhật Bản, sẽ mang lại cho tỉnh Cát Lâm trên đất liền của Trung
Quốc quyền tiếp cận các tuyến đường thương mại của Nga và Bắc Triều
Tiên.
Nhận được nhiều quan tâm hơn từ phương
Tây là những thỏa thuận hợp tác khoa học liên quan đến quân sự. Các kế
hoạch đã được thảo luận về hợp tác thăm dò không gian, công nghệ định vị
và vệ tinh, và ngạc nhiên nhất là việc bán máy bay chiến đấu tối tân
Su-35 của Nga.
|
Những nghi ngại của Nga
Không sâu dưới bề ngoài thân thiện,
những lo ngại của Nga với Trung Quốc có thể nhận thấy ngay lập tức.
Những kế hoạch của Trung Quốc cho một con đường tơ lụa qua Trung Á khiến
Nga khó chịu bởi giới chức nước này cho rằng khu vực gồm những nước
trước đây là một phần của Liên Xô, là phạm vi ảnh hưởng tự nhiên của nó,
không phải của Trung Quốc.
Bắc Cực cũng vậy. Trung Quốc, không như
Nga, không phải là một nước tiếp giáp. Tuy nhiên, nó đã tiếp nhận tư
cách quan sát trong Hội đồng Bắc Cực, và các công ty thuộc sở hữu của
Trung Quốc đã bày tỏ quan tâm trong việc mua bất động sản ở đây.
Một sự nhượng đất cũng có thể gây tranh
cãi. Lo lắng trước diện tích đất rộng lớn trong vùng Viễn Đông của Nga
chưa được canh tác, Putin đã đề xuất trao cho mỗi cư dân một hecta đất
miễn phí với điều kiện họ và công dân Nga có kế hoạch 10 năm cho mảnh
đất này và giấy chứng nhận từ một ngân hàng.
Moscow một thời gian đã lo lắng về dân
di cư Trung Quốc vào khu vực này, nơi sinh sống của một lượng dân Nga
ngày càng giảm, hiện ước tính khoảng 6 triệu người. Ngay bên kia biên
giới là 120 triệu người Trung Quốc, nhiều người trong số đó thích vùng
đất này.
Bình luận về việc này, tờ Moscow Times
cho rằng, chính sách xoay trục sang Trung Quốc là "vội vàng và dựa trên
những điều kiện chưa được hé lộ và đánh giá một cách chính đáng". Nga
cũng nhận thức rằng, đúng lúc Nga không muốn làm trạm tiếp nhiên liệu
cho Trung Quốc, Trung Quốc cũng sẽ tìm các nguồn năng lượng đa dạng
khác.
Trung Quốc cũng chẳng mấy hài lòng
Về phía Trung Quốc, bất chấp việc chính
phủ kiểm duyệt các phương tiện truyền thông, cũng có nhiều bằng chứng
cho thấy sự bất mãn. Theo nhà nghiên cứu Wen Yi của CASS, dư luận Trung
Quốc đã nhiều lần thảo luận về việc liệu Trung Quốc có nên cứu Nga hay
không?
Wen cho rằng, thực tâm Nga không coi
Trung Quốc là một đối tác “đáng tin cậy”. Điều này thể hiện ở chính sách
"phương Đông mới" của ông Putin đã mở rộng ra ngoài Trung Quốc và bao
gồm một Liên minh Âu - Á tính đến cả những nước Cộng hòa Xôviết trước
đây cũng như các mối quan hệ chiến lược với những nước phản đối Trung
Quốc là Việt Bam và Ấn Độ.
Sau đó Wen đã đặt một loạt câu hỏi:
chúng ta có nên nhập khẩu một lượng lớn dầu mỏ và khí đốt để giúp Nga?
Nga có vui mừng vì chúng ta đã mua dầu mỏ và khí đốt với mức giá thấp
như vậy? Trung Quốc có thể giúp Nga chống lại các lệnh trừng phạt hay
không? Nếu làm vậy, điều đó sẽ có lợi gì cho Trung Quốc? Và đổi lại liệu
Trung Quốc có nhận lại được gì "chân thành" từ Nga hay không? Vì Putin
đã nhấn mạnh rằng các thỏa thuận phải đảm bảo lợi ích của Nga, liệu
chúng ta có nên cân nhắc những lợi ích cao nhất của Trung Quốc? Ông kết
luận rằng Trung Quốc không thể và không nên cố gắng cứu Nga: chỉ Nga mới
tự cứu được mình.
Feng Yujun, một chuyên gia về Nga tại
Viện Quan hệ đương đại Trung Quốc (CICIR), cơ quan tư vấn liên kết với
Bộ An ninh Quốc gia, lập luận rằng: Trung Quốc không nên can dự vào
tranh chấp của các nước khác mà hãy tập trung vào phát triển trong nước.
Lặp lại ý kiến của Wen Yi, Feng kết luận rằng chỉ Nga mới tự cứu được
mình.
Một bài xã luận không ký tên trên tờ
Thời báo Hoàn cầu (Global Times) bản tiếng Anh đã nêu lên những tình cảm
tương tự: dù hào phóng đến thế nào đi nữa, viện trợ của Trung Quốc cũng
chỉ có thể mang lại hiệu quả hạn chế nếu nền kinh tế Nga tiếp tục phụ
thuộc nặng nề vào xuất khẩu dầu trong khi bỏ qua tính đa dạng về cấu
trúc. Hơn nữa, Nga sẽ nghi ngờ rằng viện trợ của Trung Quốc được thúc
đẩy bởi những động cơ kín đáo: "Trung Quốc" - có lẽ là cách nói tắt của
tác giả cho cụm "Chính phủ Trung Quốc" - phải hiểu rằng Nga không muốn
trở nên lệ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc. Tác giả khuyên Bắc Kinh nên
là một nhà trung gian hòa giải tích cực giữa Nga và Mỹ để ngăn chặn
xung đột vượt ra ngoài tầm kiểm soát.
Bắc Kinh cũng nhận thức được rằng ngoài
việc bán vũ khí cho Trung Quốc, Nga cũng đã bán một lượng vũ khí đáng kể
cho hai nước mà Trung Quốc có quan hệ bất hòa là Việt Nam và Ấn Độ. Gần
đây, Việt Nam đã sở hữu ba tàu ngầm tấn công lớp Kilo, với ba chiếc
khác sẽ được chuyển giao vào năm 2016. Động cơ của Hà Nội khi mua số tàu
này là để tuần tra khu vực xung quanh quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa
đang tranh chấp với Trung Quốc. Nga cũng bán vũ khí cho Ấn Độ; độ ngũ
nhân viên trên tàu ngầm hạt nhân sản xuất trong nước đầu tiên Arihant
của Ấn Độ, bắt đầu các cuộc chạy thử vào tháng 12/2014, đã được các
chuyên gia Nga đào tạo, và các nhà khoa học Nga đã hỗ trợ trong việc
điều chỉnh kích cỡ lò phản ứng của nó. Hải quân Ấn Độ cũng đang vận hành
một tàu ngầm hạt nhân thuê của Nga.
Chưa hết, thời gian qua Nga - Trung đã
xung đột về việc thành lập một Ngân hàng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, với
việc Nga chống lại các kế hoạch của Trung Quốc nhằm chi phối ngân hàng
này bất chấp việc Trung Quốc là nhà đóng góp chính cho ngân hàng đó.
Đề xuất của Trung Quốc đã kêu gọi một
nguồn vốn điều lệ trị giá 10 tỷ USD, với cổ phần được phân chia giữa các
thành viên tham gia theo tỷ lệ tương ứng với mức độ GDP của họ. Vì nền
kinh tế Trung Quốc lớn hơn tất cả các thành viên khác, 4 nước Trung Á
cộng với Nga, điều này sẽ cho Trung Quốc quyền chi phối. Các nhà đàm
phán Nga tố cáo Bắc Kinh đang đưa ra cho các nước Trung Á không chỉ các
khoản tín dụng song phương mà còn cả cơ chế tài chính riêng biệt có thể
vận hành mà không cần đến Nga.
Trung Quốc muốn ngân hàng này đặt trụ sở
chính tại Bắc Kinh, Nga lập luận ủng hộ cho Almaty, nơi đặt Ngân hàng
Phát triển Á - Âu, trong đó gồm tất cả các thành viên của Tổ chức hợp
tác Thượng Hải (SCO) ngoại trừ Trung Quốc. Một yếu tố khác là ngân hàng
SCO được kỳ vọng sẽ đem lại phát triển cho dự án Con đường tơ lụa của
Trung Quốc, dự án mà Nga đang đề phòng.
Trong một dấu hiệu cảnh giác khác, mặc
dù giới truyền thông Nga tuyên bố Trung Quốc sẽ sử dụng gệ thống định vị
vệ tinh toàn cầu GLONASS của Nga tại hai thành phố Tây Bắc Trung Quốc,
Bắc Kinh vẫn tự hào tuyên bố rằng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc
đang thử nghiệm hệ thống Bắc Đẩu được phát triển độc lập của mình. Rõ
ràng, Trung Quốc không có ý định phụ thuộc vào công nghệ của Nga.
Hiện tại, Nga và Trung Quốc có động cơ
chung trong việc chống lại Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên mỗi bên đều nhận
thức được rằng bên kia có lẽ đã vượt quá giới hạn chịu đựng của châu Âu -
Mỹ. Nga thông qua việc dịch chuyển qua phương Tây của mình và Trung
Quốc với những hành động bất chấp luật lệ tại biển Hoa Đông và Biển
Đông.
Tại cả hai nước, có một sự lo sợ rằng
nước mình sẽ bị mắc kẹt vào tranh chấp của bên kia. Bên dưới diễn ngôn
của tình đoàn kết, có rất ít sự tin tưởng giữa họ.
0 Nhận xét